Thành Tiền | 0đ |
---|---|
Tổng Tiền | 0đ |
Xe nâng hàng là thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, sản xuất với nhiệm vụ nâng hạ và di chuyển hàng hóa. Vì phục vụ trong các ngành đặc thù nên cấu tạo hộp số, nguyên lý hoạt động của xe nâng là điều mà nhiều người thắc mắc và muốn biết. Cùng tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Hộp số xe nâng là một trong những bộ phận quan trọng thể hiện chất lượng của thiết bị nâng hạ hàng hóa này. Hộp số có vai trò thay đổi tỉ số truyền giữa động cơ và bánh xe nâng, cho phép xe có thể di chuyển với vận tốc cao nhất theo mong muốn của người sử dụng. Hiện nay, xe nâng hàng có 2 dòng hộp số phổ biến là hộp số tự động và hộp số sàng.
Có ưu điểm là mang đến sự thoải mái, tiện nghi, dễ sử dụng; được thiết kế khép kín và có độ chính xác cao, giúp giảm chi phí bảo trì; khả năng tăng tốc nhanh chóng. Nhược điểm là khả năng leo dốc kém, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng tương đối cao.
Ưu điểm là sự cơ động và khả năng làm việc với công suất lớn tốt; giúp người lái chủ động tại các địa hình có độ dốc cao và nhiều chướng ngại vật; khả năng tăng tốc nhanh chóng. Nhược điểm là yêu cầu người lái phải vận dụng nhiều thao tác tay khi vận hành số sàn, cần có sự nhuần nhuyễn khi đạp chân côn và chân gas, chi phí bảo dưỡng khá cao.
Hộp số xe nâng có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là bộ bánh răng hành tinh, bộ ly hợp thủy lực, bộ điều khiển điện tử – thủy lực. Cụ thể như sau:
Bao gồm có bánh răng định tinh nằm ở vị trí giữa. Các bánh răng hành tinh nhỏ chạy xung quanh bánh răng định tinh. Các vòng răng được chế tạo thêm rãnh răng ở mặt ngoài, nhằm tạo ra sự ăn khớp với các đĩa ma sát của ly hợp, làm cho đĩa ma sát sẽ chuyển động cùng với vòng răng.
Đây là bộ phận quan trọng trong hộp số xe nâng hàng. Bộ ly hợp thủy lực gồm có đĩa ma sát, tấm ma sát, cụm lò xo, vỏ ly hợp, pít – tông. Trong đó:
+ Đĩa ma sát và tấm ma sát sẽ được xếp chồng lên nhau. Đĩa ma sát bắt cố định vào vòng răng ngoài thông qua các rãnh răng. Công suất truyền qua bộ BRHT giúp cho vòng răng chuyển động dẫn tới các đĩa ma sát cũng chuyển động theo.
+ Tấm ma sát được xếp trong vỏ ly hợp và được giữ cố định qua chốt chống xoay. Khi đóng ly hợp, áp suất dầu ở khoang đẩy pít – tông thắng lực lò xo dịch sang bên phải. Các đĩa ma sát được dẫn động bởi vòng răng bị hãm lại. Lúc này, vòng răng chính là một bộ phận bị giữ cố định trong bộ BRHT.
Bộ phận điều khiển điện tử – thủy lực có nhiệm vụ tiếp nhận các các thông tin từ cảm biến, xử lý thông tin và cung cấp dòng điện đến các van điện. Từ thực hiện việc đóng mở đường dầu đến các ly hợp.
Đầu tiên, mô-men xoắn từ trục khuỷu động cơ truyền đến trục biến mô và được nối với trục của hộp số nhờ vào đóng ly hợp tiến hoặc ly hợp số 5. Tiếp theo, mô men xoắn từ trục vào hộp số được truyền sang trục ra bằng việc lần lượt đóng các ly hợp số từ 1 đến 5. Nghĩa là luôn luôn có 2 ly hợp thủy lực phải được đóng. Bao gồm ly hợp hướng và ly hợp số.
Quá trình chuyển sang số 1 sẽ được thực hiện bằng cách đóng ly hợp số tiến và ly hợp số 1. Để chuyển qua số 2, ly hợp tiến sẽ đóng và mô-men xoắn từ trục biến mô đến trục vào hộp số và dẫn động bánh răng định tinh của bộ BRHT số 2. Lúc này, ly hợp số 2 sẽ đóng giữ cố định vòng răng ngoài của bộ BRHT số 2. Quy trình này sẽ được thực hiện tương tự đối với các số 3, 4, 5 chỉ khác ở đường truyền mô men xoắn qua BRHT.
Trên đây là những thông tin về định nghĩa, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số xe nâng. Hy vọng rằng các kiến thức này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thiết bị xe nâng hàng. Nếu còn điều gì thắc mắc hay có nhu cầu chọn mua xe nâng dầu, xe nâng điện,… hãy liên hệ ngay tới Công ty Trường Phát theo địa chỉ sau:
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ THIẾT BỊ TRƯỜNG PHÁT
Trụ sở chính: Tầng 2, tòa nhà 19 Thanh Nhàn, Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 0914 242 665 (Mr Sơn) – Điện thoại / Fax: 0243 9845451
Email: hoangson.truongphat@gmail.com
Website: https://thietbinanghang.vn/
Anh Nam công ty TNHH Thành Nam đã mua sản phẩm